ผอ.สสร. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการดับเพลิงและซ้อมอพยพหนีไฟ พพด.2

วันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายโสภณ สุดเอียด ผู้อำนวยการส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการดับเพลิงและซ้อมอพยพหนีไฟ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 (ทุ่งครุ)

โดยมี
นางสมศรี พรหมรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารแหล่งเรียนรู้
นางบุณยอร จันทรเสน หัวหน้ากลุ่มงานห้องสมุดและการเรียนรู้ 1
และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม
ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 (ทุ่งครุ)


รับชมรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้


วัตถุประสงค์ในการฝึกอบรมฯ ดังนี้
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจและมีความตระหนักเรื่อง การป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานที่ปฏิบัติงาน รวมถึงการอพยพหนีไฟในอาคาร
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีทักษะด้านการวางแผนการดับเพลิง วิธีการดับเพลิง การใช้อุปกรณ์ดับเพลิง ตลอดจนสามารถระงับเหตุอัคคีภัยในเบื้องต้นได้
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ฝึกปฏิบัติการอพยพหนีไฟในอาคารอย่างถูกต้องเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ เพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน
ทั้งนี้การอบรมประกอบไปด้วยภาคทฤษฎี คือ ทฤษฎีการเกิดไฟ ประเภทของไฟ วิธีการดับไฟประเภทต่าง ๆ เครื่องดับเพลิงแบบถือหิ้ว วิธีการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงในอาคาร ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแก๊สหุงต้ม การผจญเพลิง สาธิตวิธีการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย และภาคปฏิบัติ คือ การรับฟังแผนขั้นตอนการอพยพหนีไฟ จำลองเหตุการณ์ และการอพยพหนีไฟเสมือนจริง